Mahitaladhibesra building's Canteen

โรงอาหารตึกมหิตลาธิเบศร

จากการสำรวจอาหารจากร้านค้าในโรงอาหารมหิตลาธิเบศร พบว่ามีร้านขายอาหารสุขภาพอยู่ เพียงไม่กี่ร้าน ร้านแรกเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวและมีสลัดใส่กล่องจำหน่ายด้วย โดยเป็นสลัดผักและสลัด ธัญพืช จากการสอบถามแม่ค้าที่ขาย สลัดผักจะขายได้ดีกว่าสลัดธัญพืช กลุ่มลูกค้ามีทั้งนิสิต บุคลากรใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพนักงานที่ทำงานที่จามจุรีสแควร์ แต่อย่างไรก็ตาม เมนูสลัดยังเป็นเมนูที่ ขายได้ไม่ดีมากนักเมื่อเทียบกับเมนูอื่นๆที่ขายในร้าน



    อีกร้านหนึ่งจะเป็นร้านขายอาหารอีสาน ซึ่งมีเมนูอาหารค่อนข้างหลากหลาย ส่วนอาหารที่เน้น สุขภาพจะเป็นพวกประเภทส้มตำ จากการสอบถามพบว่าเป็นเมนูที่ขายดีมากของร้าน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ไม่ใช่ลูกค้าที่ต้องการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเพราะส่วนมากจะรับประทานกับคอหมูย่างหรือไก่ทอด เป็นต้น แต่ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าที่เลือกรับประทานส้มตำเนื่องจากต้องการรับประทานอาหารสุขภาพเหมือนกัน






    ส่วนร้านอาหารอื่นๆในโรงอาหารมหิตลาธิเบศรจะไม่ได้มีอาหารสุขภาพ แต่ผู้บริโภคก็สามารถ เลือกรับประทานอาหารที่ใช้ผักเป็นส่วนประกอบแทนได้ โดยบางร้านอาจมีให้เลือกข้าวเป็นข้าวกล้องได้ ซึ่งจะได้คุณประโยชน์จากสารอาหารมากกว่าข้าวขาวที่ขัดสีแล้ว นอกจากนี้ก็จะมีเป็นผลไม้ที่ใส่ถุงวาง จำหน่ายไว้ ก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคพอสมควร ในส่วนของเครื่องดื่ม มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอยู่บ้าง เช่น น้ำส้ม น้ำเก๊กฮวย แต่ผู้บริโภคไม่ค่อยนิยมบริโภคเท่าไรนัก ส่วนมากจะเน้นดื่มเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ




          โดยรวมแล้วโรงอาหารตึกมหิตลาธิเบศรยังคงมีอาหารสุขภาพให้เลือกรับประทานค่อนข้างน้อย อีกทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่มารับประทานอาหารที่โรงอาหารตึกมหิตลาธิเบศรไม่ค่อยรับประทานอาหารสุขภาพ ดังนั้นการที่มีความต้องการบริโภคอาหารสุขภาพน้อยจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ร้านค้าทำอาหารเพื่อสุขภาพมาจำหน่ายน้อย

ความคิดเห็น