CU Library's Canteen

โรงอาหารหอกลาง



                 การสำรวจโรงอาหารหอกลางในครั้งนี้มีอุปสรรคเนื่องจากการปิดปรับปรุงพื้นที่ครัว ทำให้ร้านอาหารมีจำนวนที่น้อยและมีอาหารให้เลือกซื้อน้อยกว่าปกติแต่แม้จะเป็นเช่นนั้น ในโรงอาหารหอกลางแห่งนี้ก็ไม่พ้นที่จะมีอาหารคลีนหรืออาหารเพื่อสุขภาพให้ชาวหอได้รับประทานกัน โดยจากการสอบถามผู้พักอาศัยและผู้ที่มารับประทานอาหารเป็นประจำ ในโรงอาหารแห่งนี้จะมีอาหารคลีนในร้านข้าวแกงคือน้ำพริกที่รับประทานคู่กับผักต้มและข้าวสวยที่ร้าน 2 ดังในภาพประกอบข้างต้น

                แต่นอกจากนั้น ร้านอาหารอื่น ๆ รวมถึงร้าน 2 ด้วยแล้วนั้น ไม่ได้มีเมนูอาหารคลีนหรืออาหารเพื่อสุขภาพให้เลือกรับประทานมากไปกว่านั้นเลย อาจเนื่องมาจากอาหารที่ขายภายในโรงอาหารแห่งนี้ส่วนมากเป็นอาหารข้าวราดแกงและกับข้าวง่าย ๆ ที่ทำให้มีรสชาดที่ถูกปากกับผู้มารับประทานซี่งส่วนมากเป็นนิสิตจากต่างจัดหวัดที่มาอาศัยอยู่ภายในหอ ทำให้เมนูอาหารนั้นดูมีรสจัดเช่น ผัดเผ็ด ลาบ แกงรสจัด แกงใต้ และอื่น ๆ แม้จะมีอาหารรสอ่อนที่เอาไว้รับประทานควบคู่กันแต่ตามลักษณะแล้วก็จะเป็นอาหารที่มีความมัน เช่น ผัดผัก(น้ำมันเยิ้ม) ไข่ดาว(อมน้ำมัน) และของทอดอื่น ๆ



            อีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนทำให้โรงอาหารหอในมีอาหารคลีนให้เลือกรับประทานน้อยนั้น อาจเกิดจากราคาอาหารที่จำเป็นต้องถูกเพื่อเอื้ออำนวยต่อการใช้จ่ายของผู้เข้าพักอาศัยที่หอใน และจากการที่ต้องขายอาหารในราคาถูก ทางฝ่ายผู้ขายอาหารจึงมีแนวโน้มในการประหยัดต้นทุนของตนเองโดยการลดขั้นตอนการทำอาหารที่อาจทำให้อาหารคลีนขึ้น หรือเลือกที่จะไม่ทำอาหารคลีนที่เป็นทางเลือกเพิ่มเติมมาขายเนื่องจากคิดว่ามีโอกาสขายได้น้อย ไม่คุ้มทุนและเสียเวลาในการทำอาหารเพิ่มอีก

            กล่าวโดยสรุปคือ โรงอาหารหอกลางนั้นดูเหมือนจะมีข้อจำกัดทางการเลือกเมนูอาหารโดยพยามให้ถูกปากกับผู้มารับประทานที่ส่วนมากมาจากต่างจังหวัด ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มีอาหารคลีนน้อย แต่หากแก้ปัญหาให้ถูกจุด เราก็สามารถที่จะแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นได้ ตัวอย่างเช่นการรณรงค์ให้หันมารับประทานไข่ต้มกับข้าวแกงแทนไข่ดาว นำผักต้มสุกมาคลุกแทนที่จะผัดผักในน้ำมันจนน้ำมันท่วม หรือการใช้เนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำเช่นหน้าอกไก่(ซึ่งมีราคาถูกในประเทศไทย)มาประกอบอาหารแทนที่จะใช้เนื้อสัตว์ส่วนอื่นที่มีไขมันมาก เพียงเท่านี้ก็จะสามารถหารับประทานอาหารคลีนราคาถูกได้อย่างง่ายดาย นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วก็ยังดีต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย


ความคิดเห็น