Faculty of Arts' Canteen : First Floor

โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์ชั้นล่าง

             โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า โรงอาหารอักษร เป็นหนึ่งในโรงอาหารที่มีนิสิตนักเรียนและบุคคลภายนอกเข้ามารับประทานอาหารกันอย่างมากมาย เพราะมีร้านที่มีชื่อเสียงที่นิสิตจุฬาทุกคนรู้จักนั้นก็คือร้านเหนียวไก่นั้นเอง และจากการที่นิสิตได้ทำการสำรวจร้านอาหารของโรงอาหารอักษรแล้วนั้น ได้ข้อมูลทั้งหมดดังนี้


1.ร้านที่ 2 ร้านก๋วยเตี๋ยว
           ในร้านนี้จะเน้นขายก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ เช่น ข้าวซอย ก๋วยเตี๋ยวไก่ ก๋วยเป็ด และก๋วยเตี๋ยวหมูกรอบเป็นต้น ซึ่งในร้านนี้จะไม่มีอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะทางร้านจะขายเพียงแค่ก๋วยเตี๋ยว แต่ถ้าใครอยากจะรับประทานให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพนั้นก็สามารถที่จะสั่งเป็นเส้นวุ้นเส้นได้



2.ร้านที่ 3 ร้านข้าวราดแกง
            ร้านนี้เป็นร้านอาหารอิสลามโดยเฉพาะ จะไม่มีเนื้อหมูเลย และถึงแม้ว่าชื่อร้านจะเป็นข้าวราดแกง แต่รูปแบบของทางร้านนั้นจะเป็นสไตล์ของอาหารตามสั่ง แต่ทางร้านก็จะทำอาหารมาว่างไว้ให้เลือกกันอยู่แล้ว แต่ถ้าใครอยากกินอย่างอื่นก็สามารถสั่งได้ ซึ่งถ้าใครอยากจะทานอาหารสุขภาพก็จะสามารถที่จะสั่งเป็นแบบอาหารตามสั่งได้



3.ร้านที่ 4 ร้านข้าวราดแกง
            ร้านข้าวราดแกงร้านนี้หรือที่หลายๆคนเรียกว่าร้านป้าเฉื่อย เพราะเนื่องจากคุณป้าเจ้าของร้านทำทุกอย่างได้ช้าเป็นอย่างมาก แต่ก็เป็นร้านที่มีอาหารอร่อยมากมายๆให้เลือกรับประทานกัน ซึ่งในร้านนี้ก็จะมีกับข้าวมากมายให้เลือกสรรค์ ซึ่งก็จะมีเมนูกับข้าวที่เป็นอาหารสุขภาพปะปนกับอาหารประเภทอื่น และยังสามารถสั่งอาหารเป็นรูปแบบอาหารตามสั่งได้เช่นกัน



4.ร้านที่ 5 ร้านอาหารว่างอีสาน
            ร้านอาหารว่างอีสานร้านเดียวในโรงอาหารอัการหรือ ร้านป้าข้าวเหนียวไก่อักษร เป้นร้านที่ชื่อดังของโรงอาหารอักษรถ้าใครจะมารับประทานร้านนี้ในช่วงเที่ยงก็จะต้องต่อคิวยาวกันสะหน่อย ซึ่งในร้านนี้ก็จะมีอาหารอีสานประเภทต่างๆมากมายให้เลือกรับประทานกัน ซึ่งถ้าส้มตำเป้นอาหารเพื่อสุขภาพหรือเพื่อลดความอ้วนนั้นก็จะมีเมนูส้มตำประเภทต่างๆมากมายเลยทีเดียว



5.ร้านที่ 6 ร้านข้าวราดแกง
             ร้านข้าวราดแกงอีกหนึ่งร้านในโรงอหารอักษร หรือร้าน ข้าวแกงคุณโต้ง เป็นราดข้าวราดแกงที่มีอาหารมากมายและลูกเล่นในการเลือกสั่งอาหารตามสั่ง นั้นคือการเสี่ยงเซี่ยมซีเลือกสั่งอาหาร ซึ่งร้านนี้อาหารตามสั่งจะมีเมนูสุขภาพให้เลือกอยู่ตรงป้ายหน้าร้าน หรืออาหารมังสาวิรัส ก็มีให้เลือกทานที่แบบข้าวราดแกงและแบบตามสั่ง



6.ร้านที่ 7 ร้านก๋วยเตี๋ยว
           ร้านสุดท้ายแต่ท้ายสุดในโรงอาหารอักษรชั้นล่าง เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีขายมากกว่าก๋วยเตี๋ยว คือมีขายข้าวมันไก่ ข้าวต้ม โจ๊ก เป็นต้น ซึ่งในร้านนี้ถ้ากล่าวกันตามตรงก็คือจะไม่มีอาหารเพื่อสุขภาพขาย ถ้าจะใกล้เคียงที่สุดก็จะเป็นอาหารประเภทข้าวต้มนั้นเอง

            สรุปโดยร่วมแล้วร้านอาหารในโรงอาหารคณะอักษรจุฬานั้นก็จะมีตัวเลือกของอาหารสุขภาพให้ทานอยู่หลายร้าน ซึ่งส่วนมากจะอยู่ในร้านของข้าวราดแกงหรือร้านอาหารตามสั่ง จากที่ผู้สำรวจสังเกตการนั้นผู้คนที่มารับประทานอาหารในโรงอาหารอักษรก็จะเลือกกินอาหารแบบธรรมดาไม่ใช่เมนูสุขภาพโดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น สั่งข้าวร้านแกงในหนึ่งจานก็จะมี ผักผัด หมูทอด อยู่ในหนึ่งจาน ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่มีร้านที่เป็นร้านอาหารสุขภาพโดยเฉพาะ เพราะในท้ายที่สุดผู้บริโภคก็ไม่ได้ที่จะเจาะจงจะรับประทานอาหารสุขภาพเพียงอย่างเดียว

ความคิดเห็น