CU Pop Bus

 “รถโดยสารขนาดเล็ก” (Shuttle Bus) หรือ รถปรับอากาศพิเศษ (ปอพ.)  เป็นบริการสำหรับนิสิต คณาจารย์  บุคลากรจุฬาฯ  และผู้เข้ามาติดต่อราชการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งรถทุกคันใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงาน เพื่อลดมลภาวะทางอากาศ ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ แต่ปัจจุบันเนื่องจากมีการเปลี่ยนผู้ให้บริการรถปอพ. เป็นบริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ( ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2560)  การผลิตรถไฟฟ้าจึงอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทำให้รถที่บริการขณะนี้เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ 

เสียงตอบรับจากผู้ใช้บริการ

จากการสำรวจผลตอบรับจากการใช้บริการรถปอพ. ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายน  2560  โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ซึ่งมีผู้ตอบ จำนวน 31 คน และทั้งหมดเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์ คละคณะและชั้นปี  ได้ผลสรุปดังนี้

 
ภาพแผนภูมิแท่งแสดงระดับความพึงพอใจในการใช้รถปอพ

ภาพ 2 แผนภูมิวงกลมแสดงอัตราร้อยละของผู้ประสบปัญหาการใช้ รถ ปอพ. ในแต่ละด้าน

ข้อเสนอแนะจากผู้ตอบแบบสอบถามมีดังนี้
  1. เพิ่มความถี่ของรถ
          ตารางเดินรถไม่ตอบสนองผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนที่คนมักจะเดินทางเยอะๆ  (ช่วงเช้า กับเย็น ) ในเส้นทางสยาม-จุฬาฯ หรือ หอพัก-ศาลาพระเกี้ยว  ความถี่ควรจะมากกว่านี้
  1. การออกแบบเพื่อให้คนทุกคนได้ใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ 
  • Application ที่ใช้ตรวจสอบเส้นทางและตำแหน่งการเดินรถควรเพิ่มความแม่นยำ 
  • ควรเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุหรือผู้พิการ เช่น ที่นั่งเฉพาะ หรือทางขึ้น-ลงที่สะดวก เนื่องจาดรถปัจจุบันมีบันไดขึ้น-ลงที่ชันมาก
  • ป้ายรถที่ศาลาพระเกี้ยวที่ควรจะนำสาย 1 กับ 4 ต่อกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องคิวล้นหรือการแบ่งคิวไม่มีระเบียบ เพราะผู้ใช้บริการมักจะมุ่งเดินทางไปที่สยามเหมือนกัน  
  • พื้นที่บนรถตรงทางเดินควรกว้างกว่านี้ เนื่องจากปัจจุบันแคบมาก ทำให้รถค่อนข้างแน่น และผู้โดยสารเดินลงจากรถลำบาก 
  1. ควรปรับตำแหน่งป้ายรถเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
  2. ผู้โดยสารยินดีที่จะใช้รถที่ใช้ไฟฟ้าและรถที่มีการกำหนดความเร็วมากกว่า เพราะรถยนต์ที่ใช้ขณะนี้มีควันค่อนข้างเยอะ ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และบางครั้งขับค่อนข้างเร็ว

อย่างไรก็ตามผลการสำรวจและข้อคิดเห็นที่นำมาเสนอนี้ เป็นเพียงการสำรวจแบบคร่าว ซึ่งมีจำนวนกลุ่มตัวอย่างไม่มากนัก อาจไม่ครอบคลุมทุกประเด็น และยังเป็นการสำรวจในช่วงที่กำลังรอผลิตรถปอพ.ไฟฟ้า ซึ่งอาจมีประเด็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้น ผู้เขียนคาดว่าหากรถปอพ.ไฟฟ้าได้ถูกนำมาใช้ ผลสำรวจอาจมีความเปลี่ยนแปลง

ช่องทางการติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
https://www.facebook.com/CUPOPBUS/
หรือ โทร 02-236-2020







ความคิดเห็น