Faculty of Arts' Canteen : Second Floor

โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์ชั้นบน

โรงอาหารคณะอักษรศาสตร์ ตั้งอยู่ที่อาคารมหาจักรีสิรินธร ชั้นล่างมีร้านอาหารและน้ำขายประมาณ 9 ร้าน ส่วนชั้นบนมี 3 ร้าน ซึ่งมีทั้งร้านขายน้ำ ร้านขายข้าวแกง และร้านขายสเต็กกับเฟรนฟรายส์ และร้านขายก๋วยเตี๋ยว จากการที่นิสิตได้ทำการสำรวจร้านอาหารของโรงอาหารอักษรชั้นบนแล้วนั้น ได้ข้อมูลทั้งหมดดังนี้



1. ร้านขายอาหารตามสั่ง
ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ทำตามที่ลูกค้าสั่ง มักเป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบง่ายๆ มีการทำที่ไม่ยุ่งยากวัตถุดิบของอาหารประเภทผักเช่น ผักคะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ข้าวโพดอ่อน แครอท มะเขือเทศ ผักชี  ต้นหอม กะเพรา หอมหัวใหญ่ มะนาว มะกรูด โหระพา พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า กระเทียม หอมแดง ส่วนวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว กุ้ง ปลาหมึก และปลา
เครื่องปรุงอาหารทั่วไปได้แก่ น้ำมันพืช น้ำมันหอย น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ น้ำซอส (ถั่วเหลือง) น้ำตาลทราย เกลือป่น พริกไทยป่น ไข่ไก่ ซึ่งเมนูอาหารตามสั่งที่เป็นที่นิยมได้แก่ ข้าวผัดกะเพรา ไข่ดาว, ข้าวผัด, ข้าวไข่เจียว, ข้าวหมูกระเทียม, ข้าวราดผัดผัก, ถั่วฝักยาวผัดพริกแกงราดข้าว, ผัดพริกสดราดข้าว, สุกี้, ราดหน้า และผัดซีอิ๊ว ซึ่งถ้าต้องการที่จะเลือกเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็สามารถที่จะสั่งได้จากร้านขายข้าวแกงนี้



2. ร้านขายก๋วยเตี๋ยว
นิสิตส่วนใหญ่ชอบสั่งมาม่า ซึ่งบะหมี่สำเร็จรูปนี้ส่วนใหญ่มีปริมาณโซเดียมในเครื่องปรุงรสมากกว่าปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน จุดเด่นของบะหมี่สำเร็จรูปนั้นเป็นอาหารปรุงกินง่าย ราคาถูก แต่ข้อเสียสำคัญคือไม่มีสารอาหาร ทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพถ้าบริโภคมากเกินไป



3. ร้านขายสเต็กกับเฟรนฟรายส์
อาหารมีปริมาณน้ำมันค่อนข้างเยิ้มและผู้ขายไม่ค่อยได้เปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ในการทอดเฟรนฟรายส์ ซึ่งเฟร้นช์ฟรายจะทอดกันที่อุณหภูมิสูง ทำให้มีสารเคมีอะคริลิไมด์ (Acrylimides) ออกมา และเป็นสารที่ทำให้ก่อโรคมะเร็งและทำลายประสาท

ผลสรุปจากการสำรวจกล่าวได้ว่า ร้านอาหารมีความหลากหลายค่อนข้างน้อย ทำให้ผู้บริโภคค่อนข้างที่จะมีตัวเลือกที่จำกัด ซึ่งในแต่ละวันนั้นเราจำเป็นที่จะต้องใช้พลังงาน และสารอาหารที่ร่างกายต้องการที่ได้รับมาจากการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ และการรู้จักเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

ความคิดเห็น