Faculty of Political Science's Canteen

โรงอาหารรัฐศาสตร์

             จากการสำรวจพบว่ามีร้านที่ขายอาหารสุขภาพจำนวนน้อยมาก โดยร้านที่พบมีดังนี้



1. ร้านอาหารอีสาน
            มีอาหารเพื่อสุขภาพคืออาหารจำพวกส้มตำและซุปหน่อไม้ แต่จากการสอบถามพบว่าเมนูที่ขายดีของร้านคือข้าวคอหมูย่างและข้าวยำไก่แซ่บซึ่งไม่ใช่อาหารเพื่อสุขภาพเลย ทางร้านได้บอกอีกว่าปกติลูกค้าจะเลือกทานส้มตำเพื่อทานคู่กับอาหารชนิดอื่นเช่นไก่ทอด น้อยคนที่จะเลือกทานเพราะต้องการทานเพื่อสุขภาพ



2. ร้านอาหารตามสั่ง
             เนื่องจากเป็นร้านอาหารตามสั่ง จึงมีอาหารเพื่อสุขภาพจำนวนไม่น้อย เช่น สลัดผัก ผัดคะน้าปลาเค็ม เป็นต้น จากการสอบถามพบว่ามีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่เลือกทานร้านนี้เพราะต้องการดูแลสุขภาพตนเองหรือบางคนอาจจะต้องการลดน้ำหนัก แต่ทั้งนี้อาหารที่ขายดีที่สุดก็ไม่ใช่อาหารสุขภาพแต่เป็นอาหารจำพวกผัดมาม่า ผัดวุ้นเส้น



3. ร้านน้ำ
            ร้านน้ำของโรงอาหารนี้มีสองร้าน โดยร้านริมสุดฝั่งขวาจะมีผลไม้ขาย จากการสอบถามพบว่ามีลูกค้าโดยเฉพาะนิสิตผู้หญิงมาซื้อจำนวนมาก เนื่องจากต้องการรักษาสุขภาพโดยการทานแทนขนม และมีนิสิตจำนวนนึงซื้อไปเพื่อเป็นอาหารเช้าในยามเร่งรีบอีกด้วย ส่วนร้านน้ำฝั่งซ้ายสุดจะขายน้ำส้มคั้นสด ซึ่งถือเป็นสินค้าขายดีของร้านเพราะทั้งราคาย่อมเยาว์และสดใหม่



               นอกจากนี้โรงอาหารแห่งนี้ยังส่งเสริมเรื่องการดูแลสุขภาพนิสิตโดยมีการติดแผ่นภาพที่บอกถึงจำนวนแคลอรี่ของอาหารบางชนิดและนำมาเทียบว่าเทียบเท่ากับการเผาผลาญพลังงานจากวิ่งระยะทางเท่าใด ซึ่งช่วยให้นิสิตตระหนักถึงความสำคัญของอาหารสุขภาพไม่มากก็น้อย


                โดยสรุปแล้วโรงอาหารรัฐศาสตร์มีอาหารสุขภาพให้ลูกค้าสามารถเลือกทานได้ เพียงแต่จำนวนไม่มากและไม่หลากหลายเท่าไหร่นัก ทั้งนี้เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนิสิตที่ชื่นชอบทางอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ อาหารจำพวกทอดหรือผัดมากกว่าทำให้ร้านอาหารจึงนิยมขายอาหารตามที่ลูกค้าส่วนใหญ่ชื่นชอบ อาหารสุขภาพจึงมีน้อย

ความคิดเห็น